Vui lòng điền đầy đủ các thông tin sau

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TP.HCM đã triển khai hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI Callbot) để tự động gọi điện cho người dân và ra mắt bản đồ Covid-19 để hỗ trợ công tác khoanh vùng, truy vết, kiểm soát an toàn dịch bệnh.

Việc ứng dụng công nghệ vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua tại TP.HCM đã và đang phát huy hiệu quả. Bên cạnh các ứng dụng phần mềm GIS để quản lý ca bệnh, vùng dịch; ứng dụng AI, IoT trong mô hình y tế thông minh, quản lý F1, F2 tại nhà; ứng dụng kết quả nghiên cứu để điều chế vaccine, chế tạo các thiết bị y tế,... Thành phố tiếp tục tăng cường các ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ công tác tầm soát, truy vết tiếp xúc, khoanh vùng dịch một cách nhanh chóng, chính xác, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

 

Tầm soát nguy cơ Covid-19 bằng AI Callbot

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc bắt buộc khai báo y tế điện tử tại các địa điểm kinh doanh, làm việc, giải trí, nơi tập trung đông người đã được triển khai trên toàn Thành phố từ cuối tháng 4/2021. Hoạt động này dần thay thế hình thức khai báo trên giấy, vừa giúp người dân không mất công khai báo lại trong trường hợp ra vào chợ (siêu thị, cơ quan, doanh nghiệp) nhiều lần trong thời gian ngắn, vừa cho phép truy vết nhanh chóng các trường hợp nghi nhiễm.

Tuy nhiên, khai báo y tế điện tử vẫn còn phức tạp với những người chưa quen sử dụng điện thoại thông minh. Nhiều trường hợp, dù không cố tình trốn tránh khai báo y tế, nhưng do thao tác không thuận tiện, nên cũng khó hoàn thành bản khai, hoặc thông tin khai báo còn thiếu. Đây chính là những khó khăn, bất cập, là nguyên nhân của việc khai báo y tế chưa đầy đủ.

Từ những hạn chế nêu trên, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội và Tổ Thông tin đáp ứng nhanh (Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19) đưa ra giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI Callbot) để thực hiện các cuộc gọi tự động (qua Tổng đài 18001119) đến từng công dân để thu thập thông tin về sức khỏe, phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Hệ thống AI Callbot (còn gọi là tổng đài viên ảo, có khả năng trò chuyện, hiểu và giải quyết vấn đề một cách tự động) được xây dựng trên nền tảng AI tích hợp công nghệ nhận diện giọng nói và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, hoạt động tự động và có khả năng giao tiếp thông qua kênh đàm thoại.

AI Callbot tự động gọi điện theo dữ liệu về người dân (đã được phân nhóm, tùy theo khu vực nguy hiểm) để hỏi thăm về các triệu chứng (đối với trường hợp đã khai báo y tế điện tử đầy đủ) và yêu cầu bổ sung thông tin, với trường hợp khai báo còn chưa đầy đủ.

AI Callbot cập nhật dữ liệu sức khỏe của người dân, phát hiện người có triệu chứng, giúp ngành y kịp thời nắm bắt, ứng phó

Từ những thông tin thu thập được, hệ thống AI sẽ chuyển về cơ quan chức năng địa phương những trường hợp có triệu chứng nhiễm virus SARS-CoV2, tự động lưu lại thông tin, và tiến hành gọi hỏi thăm sau 3-5 ngày. Ngoài ra, người dân cũng có thể gọi điện đến tổng đài 18001119 để khai báo y tế và nghe tư vấn hỗ trợ từ AI Callbot.

Nhờ khả năng xử lý hàng trăm ngàn cuộc gọi mỗi ngày, AI Callbot giúp rút ngắn thời gian truy vết người nghi nhiễm F0, F1, F2, từ đó hỗ trợ cơ quan chức năng khoanh vùng gọn, cách ly chính xác trường hợp nghi nhiễm, góp phần ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh.

Xác định AI Callbot là giải pháp công nghệ hỗ trợ tốt cho công tác khoanh vùng, truy vết Covid-19, TP.HCM đã nhanh chóng triển khai ứng dụng từ đầu tháng 6, không chỉ giúp tiết kiệm được nguồn nhân lực, mà thông tin thu thập được vẫn đảm bảo chính xác và hiệu quả.

 

Bản đồ Covid-19

Bản đồ số phiên bản 2.0 (Nguồn: Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM)

Ngày 21/6, TP.HCM cũng chính thức vận hành phiên bản mới (2.0) của Bản đồ Covid-19 (địa chỉ: https://bando.tphcm.gov.vn). Được nâng cấp từ Bản đồ Covid-19 phiên bản 1.0 (vận hành từ đầu tháng 6), ngoài các tính năng đã có (như tra cứu vùng đang thực hiện cách ly, địa điểm dịch tễ, phong tỏa, bệnh viện, trung tâm y tế…), phiên bản 2.0 bổ sung lớp bản đồ đô thị 3D, mang lại hình ảnh trực quan, sinh động, giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn.

Bản đồ Covid-19 phiên bản 2.0 bổ sung các lớp bản đồ đô thị 3D, đem đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng

Nhiều chức năng mới, dễ sử dụng, đã được bổ sung cho Bản đồ Covid-19, phục vụ hữu hiệu các mục tiêu phòng, chống dịch. Ví dụ, chức năng hỗ trợ truy xuất nhanh, cho phép tổng hợp thông tin Covid-19 tại các địa điểm, khu vực mà người dân quan tâm (như: toàn thành phố hay từng quận, huyện, phường, xã); chức năng hỗ trợ tìm kiếm thông tin liên quan dịch Covid-19, cho phép chia sẻ thông tin về các địa điểm này (qua mã QRCode, mạng xã hội, email); chức năng hỗ trợ tìm lộ trình di chuyển tối ưu để tránh các vùng dịch (hạn chế tiếp xúc ở các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao); chức năng cho phép người dùng trích xuất, tải thông tin về các điểm Covid-19, hoặc thống kê số lượng theo từng đơn vị.

Căn cứ các thông tin công khai trên Bản đồ Covid-19, người dân chủ động ứng biến với các diễn tiến của dịch bệnh, trong đó có thể kiến tạo được lộ trình phù hợp khi di chuyển trong Thành phố, điều rất quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biễn phức tạp hiện nay. Hơn thế, ứng dụng cũng cho phép người dân tra cứu nhanh địa chỉ các cơ sở y tế, địa điểm cung cấp nhu yếu phẩm,...và phản hồi, góp ý về các thông tin trên bản đồ; phản ánh những nơi vi phạm quy định phòng chống dịch, giúp cơ quan quản lý kịp thời xử lý. Thông tin trên bản đồ được cập nhật trực tuyến từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) và các cơ quan phụ trách phòng chống dịch tại 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức, sau khi được công bố chính thức, hai lần mỗi ngày.

Nhờ những tiện ích đa dạng, ngay khi mới được đưa vào sử dụng và những cập nhật, nâng cấp thiết thực, Bản đồ Covid-19 đã nhận được nhiều quan tâm và phản hồi tích cực từ người dân.

***

Có thể nói, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát trên diện rộng, việc tăng cường ứng dụng công nghệ vào phòng chống dịch đã được TP.HCM triển khai nhanh chóng và đạt nhiều hiệu quả thiết thực. Triển khai nhanh vào thực tiễn nhiều giải pháp công nghệ, tạo thêm nhiều thuận lợi cho người dân, là những nỗ lực không mệt mỏi của Thành phố, không chỉ nhằm giải quyết các vấn đề hiện hữu (như phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay), mà còn là những bước đi chắc chắn để từng bước đưa TP.HCM phát triển thành đô thị thông minh, như kỳ vọng của người dân Thành phố.

Thu Hà

 

--------------------------------------------------------------------------------

Tài liệu tham khảo chính

[1] Bảo Minh. Thành phố Hồ Chí Minh đưa vào vận hành bản đồ số phiên bản mới phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. https://www.qdnd.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-covid-19/tp-ho-chi-minh-dua-vao-van-hanh-ban-do-so-phien-ban-moi-phuc-vu-phong-chong-dich-covid-19-663169
[2] Phan Anh. Từ hôm nay, 7-6, người dân TP.HCM có thể xem trực tuyến bản đồ tình hình dịch Covid-19. https://nld.com.vn/chinh-tri/tu-hom-nay-7-6-nguoi-dan-tp-hcm-co-the-xem-truc-tuyen-ban-do-tinh-hinh-dich-covid-19-20210607143603528.htm
[3] PV. Áp dụng giải pháp công nghệ phục vụ truy vết, kiểm soát an toàn Covid-19. https://dangcongsan.vn/phong-chong-dich-covid-19/ap-dung-giai-phap-cong-nghe-phuc-vu-truy-vet-kiem-soat-an-toan-covid-19-582690.html
[4] Cổng thông tin điện tử ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh. http://www.medinet.hochiminhcity.gov.vn/Default.aspx

Back to top

Chưa có tài khoản Đăng ký ngay!

Đăng nhập