Theo Infographic về tình hình Covid-19 tại Việt Nam - tháng 8, biểu đồ lây nhiễm vẫn đang dốc lên, số ca nhiễm tăng liên tục và chưa có dấu hiệu ngừng lại. Trong tổng số gần 500.000 ca nhiễm tại Việt Nam, bên cạnh một TP.HCM đang dẫn đầu (với số ca nhiễm chiếm gần 48% cả nước), Bình Dương, một tỉnh láng giềng của TP.HCM cũng đã cán mốc 100.000 ca nhiễm. Số bệnh nhân tử vong vì Covid-19 tại Việt Nam, mà phần lớn là tại TP.HCM, theo số liệu chính thức, đã hơn 10.000 người. Tuy nhiên, bên cạnh nỗi đau, cũng đã xuất hiện một tín hiệu đáng mừng: tổng số bệnh nhân được điều trị và chiến thắng Covid-19 tại Việt Nam đã cao hơn số đang được điều trị.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn đang bủa vây khắp nơi và diễn biến còn nhiều phức tạp; Thành phố vẫn đang tiến hành giãn cách xã hội nghiêm ngặt trên diện rộng, thời gian qua, ngành giáo dục Thành phố đã rất nỗ lực ứng biến cùng các biện pháp công nghệ và phi công nghệ để hỗ trợ cho các em học sinh, nhất là cho kỳ thi tuyển sinh đầu cấp và tuyển sinh đại học. Những ngày gần đây, khi năm học mới đã cận kề, việc ứng dụng công nghệ để tổ chức dạy và học trực tuyến rộng rãi trên toàn Thành phố càng trở thành mối quan tâm lớn, không chỉ của các nhà quản lý, nhà giáo dục, các bậc cha mẹ học sinh, mà còn của các nhà khoa học.
Rất nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ phục vụ việc dạy và học trên môi trường mạng đã được các nhà khoa học, các chuyên gia công nghệ và giáo dục hợp tác triển khai trong thời gian qua. Có thể kể đến như Hệ thống quản lý giáo dục thông minh 789.vn, được xây dựng dựa trên nền tảng trắc nghiệm, tạo nên nhờ rất nhiều chuyên gia giáo dục. Hệ thống này cho phép các thầy cô soạn đề, chấm điểm, vào sổ điểm, liên lạc với phụ huynh một cách tự động. Giáo viên tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức mà vẫn phân tích được các điểm mạnh/yếu của học sinh để có kế hoạch bồi dưỡng thích hợp.
Với “Onlearny - Giải pháp giáo dục trực tuyến trong thời đại công nghệ số”, qua phương thức giảng dạy và học tập trực tuyến bằng livestream, Onlearny hướng đến tăng cường sự tương tác trực tiếp giữa người dạy và người học trên môi trường trực tuyến, thời gian thực. Nhờ đó, người học sẽ có cảm giác giống như đang tham gia một lớp học thực tế, dễ dàng phát biểu ý kiến hoặc nêu vấn đề cho giảng viên. Việc giảng dạy trên nền tảng của Onlearny ít bị ràng buộc bởi cơ sở hạ tầng (ngoài thiết bị ghi hình và đường truyền Internet).
Là giải pháp trực tuyến dựa trên nền tảng đa phương tiện và trí tuệ nhân tạo dành cho nhà quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh, từ cấp tiểu học đến bậc đại học, Uratek E-Learning Management Solution hướng đến đẩy mạnh xu hướng triển khai việc chủ động tiếp thu kiến thức, thúc đẩy người học tích cực tham gia, so sánh phản biện trong quá trình học thông qua việc ứng dụng các công nghệ hiện đại như:đồng bộ slide và video bài giảng, báo bài, hội thoại nhóm, livestream trực tuyến…
Gần đây, thêm một giải pháp công nghệ nữa vừa được giới thiệu tại Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM, Smart Elearning, nền tảng cho phép giảng dạy trực tiếp qua video conferencing. Với hệ thống này, giảng viên không cần phải sử dụng các công cụ khác như Microsoft Teams, Zoom,… Hệ thống tạo sẵn các lớp học tương tác trực tuyến, đáp ứng đầy đủ các hoạt động giảng dạy trực tuyến, như tương tác giữa người dạy và người học qua chatbox, voice, webcam, chia sẻ màn hình bài giảng,…Với tính năng tổ chức khảo thí trực tuyến, các nền tảng xây dựng câu hỏi đa dạng (giáo viên có thể xây dựng các ngân hàng câu hỏi phong phú), có thể tự chấm điểm, giao diện người dùng trực quan, dễ sử dụng,... hệ thống góp thêm phần phong phú cho các lựa chọn dạy và học trực tuyến tại TP.HCM.
Cũng như mọi ngành nghề, lĩnh vực đều đang phải chuyển mình cùng tiến trình chuyển đổi số trên toàn cầu, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động dạy và học cũng trở nên tất yếu trong ngành giáo dục. Đại dịch Covid-19, bên cạnh những tác động tiêu cực, còn là một “chất xúc tác”, thúc đẩy tiến trình này mạnh mẽ hơn. Với sự “vào cuộc” của các nhà khoa học Việt Nam, công cụ phục vụ việc dạy và học từ xa hiện nay khá phong phú, đa dạng và sẵn sàng ứng dụng vào thực tiễn. Theo PGS.TS Nguyễn Chí Thành (Chủ nhiệm Khoa Sư phạm, Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội), để chất lượng giáo dục đạt hiệu quả tối đa, các phương án dạy học từ xa đều đòi hỏi nhà trường và giáo viên có sự đồng hành với phụ huynh và học sinh nhằm theo dõi và kịp thời đánh giá mức độ nắm vững kiến thức đã học, đồng thời, có những điều chỉnh, hỗ trợ phù hợp.
BBT