Vui lòng điền đầy đủ các thông tin sau

Từ năm 2020 đến nay, ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt là du lịch TP.HCM đã bị tổn thất nặng nề do dịch Covid-19. Nhằm phục hồi và phát triển các hoạt động du lịch, Thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, chú trọng ứng dụng công nghệ làm đòn bẩy để phát triển trong bối cảnh mới.

 

Công nghệ 4.0 tạo ra nhiều thay đổi trong lĩnh vực du lịch

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến nhiều quốc gia trên thế giới. Khi nhịp sống chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, người ta lại mong muốn được di chuyển, khám phá đó đây. Đây chính là thách thức cho ngành du lịch: phải đổi mới, ứng dụng công nghệ để thích ứng với tình hình mới. Các công nghệ đang được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực du lịch trên thế giới hiện nay, có thể kể đến như: internet kết nối vạn vật (Internet of Things - IoT); blockchain; công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR); công cụ giao tiếp tự động dùng trí tuệ nhân tạo (AI Chatbot).

Công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) là một trong những xu hướng quảng bá du lịch được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới (Nguồn: Hà Nội mới)

Đối với IoT, lĩnh vực được đánh giá có tiềm năng tạo ra thay đổi đáng kể cho ngành du lịch, dữ liệu IoT giúp doanh nghiệp du lịch nắm bắt được nhu cầu của du khách, thói quen đi lại, địa điểm yêu thích, sở thích và một số đặc điểm, hành vi tìm kiếm trên mạng. Dựa trên cơ sở này, doanh nghiệp có thể thiết kế được các chương trình du lịch theo hướng cá nhân hóa, truyền tải đến khách hàng tiềm năng những thông tin mà họ thật sự quan tâm.

Cũng giống như IoT, công nghệ blockchain có nhiều khả năng ứng dụng trong lĩnh vực du lịch. Ngoài việc có thể cung cấp một phương tiện thanh toán an toàn, xác thực được nguồn gốc, blockchain còn được sử dụng để lưu trữ thông tin khách hàng, khai thác thông tin này để cải thiện quá trình định vị, nhận dạng tại các sân bay, giúp giảm thiểu thời gian làm thủ tục (check-in) và chờ đợi. Blockchain cũng là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các chương trình khách hàng thân thiết, giúp đơn giản hóa quy trình quản lý, hay giúp khách hàng dễ dàng kiểm tra thông tin về điểm thưởng, sử dụng điểm thưởng,…

Là các công nghệ mới nổi, VR và AR cũng cho thấy vai trò quan trọng đối với ngành du lịch. AR là công nghệ sử dụng kỹ thuật thị giác dựa trên video thực tế, sau đó hỗ trợ bằng đồ họa để dễ nhận biết. VR là công nghệ sử dụng kỹ thuật thị giác, hỗ trợ người xem quan sát và tạo một môi trường nhân tạo dựa trên thực tế và sự tương tác với xung quanh. Nhờ khả năng cho phép người dùng có được trải nghiệm chân thực hơn về các địa điểm tham quan thông qua các thiết bị thông minh, nhóm công nghệ này có tác động mạnh mẽ đến ngành du lịch, nhất là tại thời điểm dịch bệnh Covid-19, khi người dân toàn cầu phải hạn chế tối đa việc di chuyển. Ngoài ra, việc trải nghiệm trực tuyến cũng cho phép khách du lịch có các lựa chọn cần thiết, trước khi thực sự ra quyết định cho việc đi du lịch. Cùng với sự phát triển của xu hướng du lịch ảo, công nghệ tăng cường hình ảnh cung cấp cho khách hàng trải nghiệm du lịch mới lạ, độc đáo và mọi nơi mọi lúc.

Song song với các công nghệ trên, sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và công cụ giao tiếp tự động (Chatbot) cũng là những xu hướng đổi mới trong du lịch. Với nền tảng AI, công cụ Chatbot trở thành nhân viên tư vấn vô cùng đắc lực cho các công ty du lịch. Chatbot sở hữu chức năng đa ngôn ngữ, có thể phản hồi nhanh chóng, hỗ trợ liên tục 24/7, cá nhân hóa những khuyến nghị du lịch, tăng hiệu quả và tỷ lệ đặt phòng/vé, cho phép phân tích phản hồi khách hàng,... Chatbot còn giúp người dùng đặt vé máy bay, phòng nghỉ; xác định vị trí khách lựa chọn để tạo ra gói du lịch tốt nhất. Thông tin từ Booking.com - trang web du lịch trưc tuyến cho đặt chỗ nổi tiếng có trụ sở tại Hoa Kỳ -cho biết, công cụ Chatbot của họ có thể trả lời 30% câu hỏi phổ biến của khách hàng như "Thời tiết ở đó như thế nào?" hay "Tôi có thể chơi gì với 200USD?",… trong thời gian chưa đầy 5 phút. Không những thế, Chatbot còn cung cấp đầy đủ thông tin về các chuyến bay, xe thuê; các chọn lựa về hành trình; và thậm chí, đề xuất những hoạt động mới trong chuyến đi. Theo xu thế phát triển, Chatbot còn có thể hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, dự báo nhu cầu khách hàng, phát triển mạnh chất lượng và dịch vụ của doanh nghiệp.

 

Chuyển đổi số chung tay phục hồi ngành du lịch

Là ngành công nghiệp mũi nhọn không khói, việc phát triển và số hóa ngành du lịch có vai trò rất quan trọng trong triển khai các dự án kinh tế số. Đặc biệt, sau ảnh hưởng kéo dài của đại dịch Covid-19, việc tăng cường ứng dụng công nghệ số vào lĩnh vực du lịch được xem như đòn bẩy giúp khôi phục và mở cửa trở lại các hoạt động du lịch tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.

Các chuyên gia tham dự hội thảo trực tuyến "Mở cửa trở lại hoạt động du lịch tại Việt Nam" ngày 23/3/2022 (nguồn: https://toquoc.vn/)

Ngay từ đầu năm 2020, với mục tiêu đem đến cho du khách những trải nghiệm du lịch hiện đại, Sở Du lịch TP.HCM đã triển khai xây dựng ứng dụng “Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360”. Là một ứng dụng hoàn toàn miễn phí, trang bị hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt, ứng dụng giới thiệu về khoảng 20 địa điểm nổi tiếng ở TP.HCM (như chợ Bến Thành, chùa Vĩnh Nghiêm, địa đạo Củ Chi,…) với hơn 100 hình ảnh chi tiết. Không chỉ có thể tương tác trên màn hình chạm, tại các Trạm thông tin và Hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn thành phố còn có thêm những chiếc kính thực tế ảo, mang đến những trải nghiệm sống động nên thu hút sự quan tâm của nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Tháng 10/2021, bộ “Tài nguyên du lịch” với 366 điểm đến du lịch đặc sắc, hấp dẫn của TP.HCM cũng được Sở Du lịch công bố và cập nhật trên nền tảng định vị trực tuyến Google Map/Google Earth, góp phần chuẩn hóa các thông tin về đánh giá, phân loại và xếp hạng tiềm năng tài nguyên du lịch. Đây cũng là nền tảng dữ liệu cần thiết và hữu ích hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố thiết kế các sản phẩm du lịch theo xu hướng mới, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Nằm trong kế hoạch phục hồi du lịch Thành phố trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19 giai đoạn cuối năm 2021 và năm 2022, phiên bản mới của Trang thông tin quảng bá và xúc tiến du lịch TP.HCM - visithcmc.vn - cũng đã ra mắt người dùng, cho phép tương tác và khám phá thông tin về các điểm du lịch tại Thành phố. Qua visithcmc.vn, người dùng có thể tải miễn phí các cẩm nang du lịch. Kết hợp các yếu tố tương tác đa phương tiện (như văn bản, đồ họa, video và đặc biệt là hệ thống bản đồ du lịch tương tác 360 độ), du khách có thể tự xây dựng một lịch trình du lịch riêng (cá nhân hóa), với những điểm tham quan, ăn uống, mua sắm mà visithcmc.vn gợi ý. Nhờ vậy, Visithcmc.vn được đánh giá là một phần quan trọng trong chiến lược truyền thông của du lịch TP.HCM đến năm 2025.

Chức năng lập kế hoạch chuyến đi tại visithcmc.vn cho phép người dùng cá nhân hoá lịch trình du lịch theo sở thích và thời gian lưu trú (nguồn: https://tcdulichtphcm.vn/)

Trong tháng 12/2021, để chuẩn bị sẵn sàng cho việc mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch vào năm 2022, cũng như đón khách quốc tế, lần đầu tiên trên cả nước, Hội chợ du lịch được Sở Du lịch TP.HCM phối hợp cùng Sàn thương mại điện tử Shopee và Công ty Traveloka tổ chức trên nền tảng trực tuyến (ứng dụng 2D và 3D), với quy mô 100 gian hàng của các doanh nghiệp du lịch uy tín cùng ngành du lịch các tỉnh và TP.HCM. Tham dự Hội chợ, du khách có thể mua sắm trực tuyến sản phẩm của các doanh nghiệp du lịch; tìm được các dịch vụ lữ hành, khách sạn, ẩm thực, mua sắm, vui chơi và vận chuyển với giá ưu đãi. Đây là một trong những giải pháp thiết thực, hỗ trợ các doanh nghiệp ngành du lịch tại TP.HCM phục hồi hoạt động kinh doanh và tăng cường chuyển đổi số để thích ứng với tình hình mới.

Theo Sở Du lịch, TP.HCM đang hướng đến phát triển du lịch thông minh. Để thực hiện nội dung này, bắt đầu từ năm 2022, Thành phố sẽ xây dựng Trung tâm điều hành du lịch thông minh. Bên cạnh đó, các ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động tích hợp bản đồ số du lịch, tham quan thực tế ảo và lên lịch trình du lịch trực tiếp cũng sẽ được xây dựng; hệ thống cơ sở dữ liệu khách du lịch để phục vụ công tác quản lý nhà nước về du lịch sẽ được triển khai,…

Việc cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng thông qua các kỹ năng số, hệ sinh thái số là tiêu chí rất quan trọng mà các doanh nghiệp lữ hành cần lưu ý để thu hút khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm du lịch. Để thực hiện, chuyển đổi số là phương tiện tất yếu. Đây cũng chính là chủ đề đã được nhiều chuyên gia thống nhất đề cập tại Hội thảo trực tuyến “Mở cửa trở lại hoạt động du lịch tại Việt Nam”, diễn ra vào ngày 23/3, do Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cùng với Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức. Dịch Covid-19 đã mang đến những thay đổi chưa từng có trong hành vi khách hàng, du khách chú trọng hơn vào những mô hình du lịch không tiếp xúc trực tiếp. Vì thế, giải pháp được các chuyên gia đề xuất triển khai sớm là cung cấp chứng chỉ số liên thông các quốc gia, để hỗ trợ tốt hơn cho việc định danh, chứng nhận y tế, đồng thời giúp du khách dễ tiếp cận, trải nghiệm mà vẫn tuân thủ các quy tắc an toàn du lịch.

Có thể thấy, các giải pháp chuyển đổi số phục vụ du lịch đã và đang được triển khai tại TP.HCM, đến thời điểm này, có đóng góp không nhỏ vào việc phục hồi và phát triển các doanh nghiệp ngành du lịch. Chuyển đổi số, với các doanh nghiệp ngành du lịch, vừa là cơ hội, vừa là thách thức, nếu muốn tồn tại và phát triển trong giai đoạn hiện nay.

Thu Hà

--------------------------------------------------------------------------------

Tài liệu tham khảo chính

[1] Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia. Báo cáo Đổi mới sáng tạo ngành Du lịch – lữ hành năm 2021
[2] Mỹ Phương. Kết nối, khôi phục du lịch Tp Hồ Chí Minh: Bài 2: Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số. https://bnews.vn/ket-noi-khoi-phuc-du-lich-tp-ho-chi-minh-bai-2-ung-dung-cong-nghe-va-chuyen-doi-so/227191.html
[3] Trọng Ngôn. Thành phố Hồ Chí Minh: Ứng dụng công nghệ phát triển du lịch thông minh. https://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/39125
[4] Minh Hiệp. Du lịch TPHCM năm 2022 đổi mới, thích ứng, khôi phục mạnh mẽ hơn. https://hcmcpv.org.vn/tin-tuc/du-lich-tphcm-nam-2022-doi-moi-thich-ung-khoi-phuc-manh-me-hon-1491890504
[5] Hữu Long.Tương tác ảo, khám phá TP.HCM qua website xúc tiến du lịch phiên bản "cực xịn". https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-hay/tuong-tac-ao-kham-pha-tphcm-qua-website-xuc-tien-du-lich-phien-ban-cuc-xin-c17a17729.html

Back to top

Chưa có tài khoản Đăng ký ngay!

Đăng nhập