Vui lòng điền đầy đủ các thông tin sau

kết quả thống kê

Nhà ở xã hội (NOXH) là nội dung nhận được sự quan tâm lớn của các ngành, các cấp và các doanh nghiệp. Để phát triển bền vững, bên cạnh việc đảm bảo số lượng nhà ở, nâng cao chất lượng công trình là nội dung cũng rất cần có sự tham gia đóng góp của nhiều bên. Ứng dụng các thành quả KH&CN về vật liệu xây dựng kết hợp với các thiết kế nhà ở tối ưu sẽ nâng cao giá trị bền vững cho NOXH.

 

Theo kết quả điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của Tổng cục Thống kê, dân số Việt Nam có hơn 96,2 triệu người, với gần 26,9 triệu hộ dân cư thường trú (bình quân 3,6 người/hộ). Trong đó, 11,7% (tương đương 3,1 triệu hộ) đang sống trong các căn nhà thuê mượn. Đặc biệt, tại các địa phương đông dân cư và tập trung nhiều khu công nghiệp, tỷ lệ hộ sống trong các căn nhà thuê mượn cao hơn các địa phương khác, ví dụ như Bình Dương (56,5%), TP.HCM (32,8%), Bắc Ninh (27,0%), Hà Nội (15,8%). Tỷ lệ hộ sống trong những căn nhà thuê mượn ở khu vực thành thị cao gấp gần 3,5 lần so với khu vực nông thôn. Cùng với đô thị hóa và gia tăng dân số, nhu cầu về nhà ở của người dân cũng ngày càng nhiều hơn. Nhu cầu sở hữu một căn nhà đầy đủ tiện nghi cơ bản là mong muốn của rất nhiều người để ổn định cuộc sống, đặc biệt là người có thu nhập thấp.

Tỷ lệ hộ có nhà ở theo hình thức sở hữu tại Việt Nam, năm 2019 (Đơn vị tính: %; Nguồn: Tổng cục thống kê)

Nhằm đảm bảo an sinh xã hội, ngày 3/4/2023, Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” (Quyết định số 338/QĐ-TTg).

NOXH là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở.

(Luật số 65/2014/QH13 ngày 25/11/2014)

Tính đến hết năm 2023, theo thống kê của Bộ Xây dựng, trên địa bàn cả nước đã có 495 dự án NOXH với quy mô 402.898 căn đã hoàn thành và triển khai đầu tư xây dựng, đáp ứng được 40% mục tiêu Đề án đề ra.

Số lượng NOXH đã hoàn thành giai đoạn 2021-2023 (Nguồn: Bộ Xây dựng)

Bên cạnh việc đảm bảo số lượng nhà ở, chất lượng công trình cũng là nội dung rất được chú trọng: NOXH phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng, đảm bảo tiêu chuẩn quy chuẩn xây dựng (Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý NOXH).

Theo ThS. KTS. Phạm Vũ Thương Nhung, hai tiêu chí quan trọng trong thiết kế NOXH có thể kể đến là: hiệu quả năng lượng và vật liệu xanh. Đây là giải pháp thiết kế ‘nương’ theo điều kiện khí hậu tự nhiên, giúp đảm bảo điều kiện vi khí hậu trong và ngoài nhà mà không phát sinh chi phí cho các thiết bị cải thiện môi trường sống. Ý nghĩa quan trọng của giải pháp này là hiệu quả kinh tế, đồng thời điều chỉnh mối quan hệ hài hòa giữa hiệu quả năng lượng và chất lượng cuộc sống. Thời gian qua, một số NOXH đã được khởi công xây dựng theo xu hướng xanh, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật trong thi công, kết hợp với thiết kế công trình để giảm chi phí đầu tư. Trong đó, nổi bật là các dự án NOXH thuộc chuỗi EcoHome của tập đoàn Capital House và dự án NOXH của Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) được xây dựng theo tiêu chí Công trình xanh.

Một số dự án NOXH khởi công giai đoạn 2013-2023 xây dựng theo tiêu chí Công trình xanh (Tổng hợp từ nguồn Capital House và HUD)

Nhìn chung, nhu cầu NOXH hiện nay là rất lớn, việc tăng cường ứng dụng thành quả KH&CN trong thi công, kết hợp với thiết kế nhà ở tiên tiến sẽ góp phần nâng cao giá trị bền vững cho NOXH, góp phần bảo vệ môi trường hướng đến phát triển bền vững.

Kim Nhung

Back to top

Chưa có tài khoản Đăng ký ngay!

Đăng nhập