Vui lòng điền đầy đủ các thông tin sau

Thông tin chuyên đề Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là ấn phẩm được xuất bản hàng tháng của Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM, bao gồm các bài viết tổng hợp, phân tích nhằm phản ánh các hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn Thành phố diễn ra trong kỳ.

CÁC NỘI DUNG CHÍNH TRONG KỲ 02/2024:

1. Phát triển giống cây trồng chịu mặn thích ứng với biến đổi khí hậu

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu khiến tình trạng thiếu nước ngọt và xâm nhập mặn ngày càng tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp. Đất chứa quá nhiều muối hòa tan khiến cho cây trồng bị giảm khả năng hút nước, chỉ những loại cây thích nghi đặc biệt, có khả năng chịu mặn, mới có thể phát triển tốt trên loại đất này. Do đó, để đảm bảo vấn đề an ninh lương thực, việc nghiên cứu và phát triển các giống cây trồng thích nghi tốt trên đất nhiễm mặn đang được đặt ra cho các nhà khoa học

2. Thực phẩm biến đổi gene: minh bạch thông tin qua nhãn dán

Công nghệ sinh học ngày càng phát triển đã cho phép tạo ra các loại thực phẩm biến đổi gene (GMF) với năng suất cao, sản lượng lớn, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu và nâng cao chất lượng sống của con người. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại không ít quan ngại về GMF trong nhận thức của nhiều người. Do vậy, việc tăng cường thông tin về các đánh giá an toàn và tuân thủ quy định ghi nhãn GMF là rất cần thiết.

3. Góp phần phát triển công nghệ vi mạch tại Việt Nam

Với quyết tâm cao của Chính phủ, thể hiện ở nhiều chủ trương, chính sách đa dạng để tạo dựng ngành công nghệ vi mạch, sự hưởng ứng rộng khắp của khu vực nghiên cứu, và đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ, đến nay, Việt Nam đã gặt hái được một số thành quả ban đầu trong lĩnh vực này, tuy còn khá khiêm tốn. Trong đó, TP.HCM thể hiện rõ vai trò đi đầu cả nước trong việc xây dựng và phát triển công nghệ vi mạch trên địa bàn.

4. Phát triển văn hóa – du lịch trên nền tảng khoa học và công nghệ

Ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ để phát triển ngành văn hóa - du lịch thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội là một trong những xu hướng được chú trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới, cũng như ở nước ta.

TRAO ĐỔI

Vi mạch bán dẫn được xem là nền tảng của tính toán hiện đại, đóng vai trò quyết định về hiệu suất làm việc và ảnh hưởng lớn đến giá thành của các hệ thống điện tử, công nghệ thông tin, viễn thông, tự động hóa,... nên nhu cầu về chip là rất lớn. Do vậy, việc sản xuất chip vi mạch bán dẫn đã trở thành xương sống cho ngành công nghệ phát triển. Công nghiệp vi mạch đóng vai trò ngày càng quan trọng khi thế giới bước vào giai đoạn bùng nổ nghiên cứu và sản xuất chip nhằm đáp ứng cuộc cách mạng 4.0, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh tế tri thức, thay thế cho mô hình phát triển dựa vào tài nguyên thiên nhiên trước đây...

Xem toàn văn Thông tin chuyên đề KH,CN và ĐMST số 02/2024

   

Back to top

Chưa có tài khoản Đăng ký ngay!

Đăng nhập